Cattour

Điểm đến

Bạn quan tâm chủ đề gì?

Chùa Hộ Quốc – ngôi chùa to, đẹp và linh thiêng bậc nhất Phú Quốc

25/03/2019

Ở Phú Quốc có rất nhiều ngôi chùa khác nhau, nhưng trong đó thì chùa Hộ Quốc là một trong những ngôi chùa to và đẹp nhất ở đây. Ngôi chùa này là địa điểm du lịch tâm linh được rất nhiều du khách yêu thích khi đến với đảo Ngọc.

Trong bài viết này các bạn hãy cùng Khamphaphuquoc.vn tìm hiểu về ngôi chùa Hộ Quốc này ở Phú Quốc nhé.

I. Giới thiệu về Chùa Hộ Quốc Phú Quốc

1. Vị trí chùa Hộ Quốc Phú Quốc

Chùa Hộ Quốc hay còn gọi là thiền viện Trúc Lâm Hộ Quốc là một ngôi chùa trong những công trình của dự án khu du lịch tâm linh có diện tích hơn 110 ha (diện tích chùa chiếm khoảng 12%, tức là khoảng 12 ha) thuộc ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Chùa cách sân bay quốc tế Phú Quốc khoảng hơn 10 km, cách trung tâm thị trấn Dương Đông khoảng hơn 20 km và cách chợ An Thới khoảng 11 km. Chùa nằm rìa phía đông của một ngọn núi thuộc Dương Tơ. Một tuyến đường dài hàng chục km xuyên qua rừng núi nguyên sinh và men theo mép biển cũng được mở để dẫn vào chùa. Đường dốc quanh co vắng vẻ không phù hợp đi vào buổi chiều tối tuy phong cảnh ven đường rất đẹp.

Chùa được xây dựng ở một vị trí đắc địa hội tụ đầy đủ tinh hoa của đất trời, lưng tựa vào núi xanh, mặt hướng ra biển lớn. Với một vị trí vô cùng đẹp, chùa Hộ Quốc không chỉ thu hút những Phật tử đến để tu tập mà còn hấp dẫn rất nhiều du khách đến để tham quan, khám phá và tìm hiểu.

Chùa Hộ Quốc
Chùa Hộ Quốc có mặt hướng ra biển lớn, lưng tựa vào núi xanh
 

2. Lịch sử chùa Hộ Quốc Phú Quốc

Ngày 14 tháng 10 năm 2011, chùa Hộ Quốc Phú Quốc bắt đầu được xây dựng cùng với dự án khu du lịch tâm linh của Phú Quốc, chùa được coi là một ngôi chùa lớn nhất tại Phú Quốc và cũng lớn nhất Đồng Bằng Sông Cửu Long hiện nay.

Sau 14 tháng miệt mài thi công, ngày 14 tháng 12 năm 2012 chùa chính thức được khánh thành, đoàn phật tử và du khách đến tham quan lễ Phật. Sau khi xây dựng xong tổng mức chi phí xây dựng chùa là 80 tỉ và đường giao thông đến chùa là 20 tỉ. Số tiền này do các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và người dân đóng góp để xây dựng chùa.

Hiện nay, chùa vẫn đang được xây dựng thêm các hạng mục phụ để tạo phong cảnh mỹ quan. Chùa Hộ Quốc được xây dựng không những phục vụ đời sống tâm linh của người dân địa phương mà còn là địa điểm du lịch tâm linh nhằm thu hút ngày cảng nhiều du khách đến với đảo Phú Quốc góp phần phát triển ngành du lịch Phú Quốc.

3. Kiến trúc và cảnh quan chùa Hộ Quốc Phú Quốc

Chùa được xây dựng theo lối kiến trúc chùa chiền thời Lý, Trần thời kỳ mà thời đại mà Phật giáo phát triển rực rỡ nhất trong lịch sử Việt Nam. Kiến trúc của chùa cổ xưa vừa mang nét cổ kính, linh thiêng vừa tạo sự gần gũi, thanh tịnh.

Để đi vào chùa các bạn sẽ phải đi qua cổng tam quan có ba cánh cửa bao gồm cửa chính có tên là Cửa Địa Giác, hai cửa phụ hai bên lần lượt là Cửa Bắt Nhị và Cửa Giải Thoát.

Chùa Hộ Quốc
Cổng Tam Quan với một cửa chính và ba cửa phụ
 

Sau khi đi qua cổng tam quan vào chùa, bạn sẽ thấy một khoảng sân rộng với tượng phật cao tầm 3 m màu cẩm thạch bằng ngọc thạch nguyên khối được điêu khắc tỉ mỉ, từng đường nét trên tượng được các nghệ nhân chăm chút mềm mại, mang cảm giác thanh thoát, sống động cho bức tượng.

Chùa Hộ Quốc
Tượng Phật màu cẩm thạch ngay sau cánh cổng chùa
 

Sau bức tượng là phần bậc thang để đi lên chính điện, ở giữa hai bên bậc thang là bức tranh rồng phượng được sơn vàng trên nền thạch cao trắng xanh, trải dài hết chiều dài của bậc thang. Chếch về phía bên trái, bạn sẽ thấy một bức tượng Phật Quan Thế Âm màu trắng rất cao đứng trên đài sen, như đang tỏa sáng, lung linh trong nắng vàng. Sau khi leo lên đến hết bậc thang cuối cùng bạn hãy xoay người lại và ngắm nhìn biển trời Phú Quốc từ trên cao để cảm nhận được vị trí vô cùng đẹp của ngôi chùa này nhé.

Chùa Hộ Quốc
Bậc thang lên chùa với chính giữa là bức tranh rồng phượng sống động
 
Chùa Hộ Quốc
Sau khi đi hết bậc thang bạn hãy xoay người lại để cảm nhận hết vẻ đẹp biển trời Phú Quốc
 

Hai bên chính điện là hai tòa tháp, một tháp bên trái nhìn từ ngoài vào chứa một cái trống rất to và tháp bên phải chứa một chiếc chuông đồng to không kém. Tháp chuông và tháp trống to đẹp tạo thành thế đối xứng, hài hòa với cảnh sắc núi non.

Chùa Hộ Quốc
Đây là tháp trống, phía đối diện là tháp chuông
 

Chính điện được làm bằng gỗ lim và đá nguyên thủy có độ bền từ 700 năm đến hơn 1000 năm, được chia làm 3 gian: ở giữa thờ Phật Thích Ca niêm hoa vi tiếu, tay cầm đóa sen, gian bên trái là Bát Nhã Thành Tri thờ tượng Bồ Tát Văn Thù cưỡi sư tử, gian bên phải là Phổ Hiền Hạnh Nguyện thờ tượng Bồ Tát Phổ Hiền cưỡi voi. Các gian thờ đều được chạm khắc cầu kỳ, sơn son, thếp vàng lộng lẫy.

Chùa Hộ Quốc
Gian thờ Phật Thích Ca tay cầm hoa sen
 
Chùa Hộ Quốc
Bồ Tát Phổ Hiền cưỡi voi
 

Phía sau chính điện là dãy nhà tổ. Ở xung quanh chùa còn có rất nhiều tượng Phật La Hán được điêu khắc vô cùng tinh xảo.

Chùa Hộ Quốc
Ở quanh chùa có rất nhiều bức tượng Phật La Hán với hình dáng và sắc thái khác nhau
 
Chùa Hộ Quốc
Còn đây là tượng Hộ Pháp Thiên Vương
 

Nằm ở trên núi nên không khí trong chùa rất mát mẻ và trong lành. Xung quanh chùa còn trồng rất nhiều cây xanh càng làm cho không khí thêm phần tươi mát. Ngôi chùa được bao bọc bởi rừng và biển khiến khung cảnh rất nên thơ. Người dân và tăng ni Phật tử bốn phương tới chùa Hộ Quốc không chỉ để cúng viếng, tu tập Phật pháp mà còn để tham quan cảnh sắc nơi đây. Sau khi đi lễ Phật và tham quan chùa một vòng xong bạn có thể ngồi nghỉ ngơi, thư giãn và thả lỏng tinh thần trên ghế đá trong sự thanh tịnh, yên tĩnh, mát mẻ của chùa trước khi dời khỏi chùa và đến với địa điểm tiếp theo.

Chùa Hộ Quốc
Chùa Hộ Quốc tĩnh lặng, linh thiêng giữa biển trời Phú Quốc
 

Trong khung cảnh thanh bình, tĩnh lặng nơi của Phật, mọi ưu tư phiền muộn của cuộc sống hối hả hằng ngày dường như đã theo từng tiếng gõ mõ mà bay đi mất.

II. Cách đi đến chùa Hộ Quốc Phú Quốc

Từ thị trấn Dương Đông các bạn đi theo đường đến sân bay quốc tế Phú Quốc rồi rẽ vào hướng đi về nhà tù Phú Quốc, cách đường rẽ vào Bãi Sao khoảng 1 km phía bên tay trái có một lối rẽ nhỏ, đó chính là đường lên chùa Hộ Quốc (ở phía bên kia của đường rẽ lên chùa là khu dân cư Suối Lớn). Trên đường có bảng chỉ dẫn vào theo con đường bê tông rộng hơn 6 m. Từ đây đi thêm khoảng 4 km là đến được Chùa Hộ Quốc Phú Quốc, đường đi khá dốc và hơi khó đi, nhưng không có quá nhiều xe và khung cảnh trên đường lại rất đẹp.

Chùa Hộ Quốc
Con đường nhỏ xuyên núi, ven biển dẫn đến chùa Hộ Quốc
 

Trên đây là một số thông tin về chùa Hộ Quốc Phú Quốc và cách đi đến chùa. Rất mong bài viết này hữu ích đối với bạn.

Đặt ngay tour du lịch Phú Quốc hoặc combo Free&Easy Phú Quốc (gồm vé máy bay khứ hồi và phòng khách sạn Phú Quốc) của Cattour để có cơ hội tham quan ngôi chùa linh thiêng lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long này nhé.
Thông tin hữu ích:

Chúc bạn có một chuyến du lịch vui vẻ, thú vị và tham quan được thật nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn tại Phú Quốc!!!

Đoàn Thư / Khamphaphuquoc.vn - Ảnh: Internet


Xem thêm: Địa điểm du lịch Chùa

Quay về trang trước Lên đầu trang

Tin cùng chuyên mục