Cattour

Điểm đến

Bạn quan tâm chủ đề gì?

Nhà thùng nước mắm Phú Quốc – nơi sản xuất ra loại nước mắm nổi tiếng thế giới

26/03/2019

Nước mắm Phú Quốc nổi tiếng trong nước và trên thế giới nhờ hương vị thơm ngon hảo hạng. Nhà thùng nước mắm Phú Quốc là điểm hẹn không thể thiếu trong hành trình khám phá những đặc sản tuyệt vời từ biển đảo Phú Quốc.

Hãy cùng Khamphaphuquoc.vn tìm hiểu về các nhà thùng nước mắm Phú Quốc và quy trình sản xuất ra loại nước mắm nổi tiếng này nhé.

1. Nước mắm Phú Quốc

Đảo Phú Quốc không chỉ nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh mà còn là nơi có nhiều đặc sản tuyệt vời từ biển. Trong số đó, nước mắm Phú Quốc là một trong những loại nước chấm nổi tiếng có thương hiệu trong hơn 200 năm. Không chỉ là nơi sản xuất ra những loại nước mắm nổi danh, các nhà máy sản xuất nước mắm ở Phú Quốc từ lâu đã trở thành một trong những điểm thu hút rất nhiều khách du lịch ở Phú Quốc.

Nhà thùng nước mắm Phú Quốc
Các nhà thùng sản xuất nước mắm truyền thống Phú Quốc luôn là điểm đến hấp dẫn khách du lịch
 

Ngày nay, ở Phú Quốc có rất nhiều nhà máy hoạt động để sản xuất ra những loại nước mắm cá cơm cao cấp. Những nhà máy sản xuất nước mắm này tập trung nhiều nhất ở Dương Đông và An Thới. Hàng năm họ tung ra hàng ngàn lít nước mắm đã hoàn thành theo cách sản xuất truyền thống hơn trăm năm của đảo Ngọc. Khám phá những nhà máy sản xuất nước mắm này chắc chắn là một trong những điều khó quên nhất ở Phú Quốc.

Đến thăm các nhà thùng nước mắm Phú Quốc, bạn sẽ có cơ hội chứng kiến ​​quy mô của các cơ sở sản xuất nước mắm và quy trình hình thành những giọt nước mắm hảo hạng. Các thùng gỗ khổng lồ được xếp hàng phục vụ nhu cầu của khách du lịch đến thăm.

Từ xa xưa, người dân trên đảo Phú Quốc đã bắt đầu làm nước mắm trong các thùng gỗ với cá cơm được đánh bắt từ biển. Từ cá và các hạt muối, các nghệ nhân làng chài Việt Nam đã tạo ra các loại gia vị độc đáo mà khó có thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Không quá khi nói rằng nước mắm là "gia vị bí ẩn" của ẩm thực, tạo nên sự khác biệt của ẩm thực Việt Nam so với các nước khác. Nước mắm Phú Quốc được chia thành nhiều loại theo tên cá hoặc theo cách chế biến như nước mắm cá thu, nước mắm nhĩ ... Tuy nhiên, loại tốt nhất phải kể đến là nước mắm cá cơm Phú Quốc.

Nhà thùng nước mắm Phsu Quốc
Nước mắm Phú Quốc hảo hạng được tạo ra từ những con cá cơm tươi ngon nhất
 

Nước mắm Phú Quốc được ưa chuộng nhờ hàm lượng protein cao (36 – 40 độ), vị ngọt và mùi thơm ngon của cá cơm Phú Quốc. Vùng biển quanh đảo Phú Quốc giữ lại số lượng lớn tảo và sinh vật phù du làm thức ăn cho cá cơm. Do đó, có một nguồn cá cơm khổng lồ ở đây. Cá cơm cũng có khoảng một chục loại, nhưng chỉ có cá cơm sọc tiêu, cá cơm đỏ và cá cơm than mới cho ra loại nước mắm với chất lượng cao nhất.

Hầu hết các nhà máy làm nước mắm ở Phú Quốc hiện nay cũng duy trì việc sử dụng thùng gỗ để tạo ra hương vị nước mắm thượng hạng nhất. Những thùng gỗ này được làm từ những loại gỗ như bời lời, vên vên chỉ có tại rừng Phú Quốc. Chiều cao của mỗi thùng khoảng 2m đến 4m với đường kính 1,5m đến 3m tùy thuộc vào kích thước của thùng. Mỗi thùng được buộc bằng 6 đến 8 dây đai theo kích cỡ mỗi cái. Mỗi thùng có thể lưu trữ từ 7 đến 13 tấn cá ướp.

Nhà thùng nước mắm Phú Quốc
Nước mắm được ủ trong những thùng gỗ to
 

Ngày nay, nước mắm là loại gia vị được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới. Với người Việt, một chén nước mắm nhỏ luôn xuất hiện trong bữa ăn của mỗi gia đình. Tùy thuộc vào các vùng, chén nước mắm được làm với các phong cách khác nhau. Nước mắm được sản xuất thủ công theo kinh nghiệm sắc thái và bản sắc riêng của từng vùng miền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Sản xuất nước mắm ở đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang là một nghề thủ công truyền thống, đã được hình thành và phát triển hơn 200 năm. Sản phẩm nước mắm của Phú Quốc rất ngon và phổ biến trong và ngoài nước. Tham quan các nhà thùng sản xuất nước mắm, bạn sẽ có cơ hội hình dung quá trình sản xuất nước mắm ngon tuyệt vời và thi vị như thế nào.

Các nhà thùng nước mắm Phú Quốc từ lâu đã trở thành một địa điểm du lịch thú vị cho du khách khi đi du lịch đảo Ngọc. Không có gì đáng ngạc nhiên khi khách du lịch đặt chân vào các nhà máy này và mua một vài lít nước mắm làm quà tặng cho gia đình và người thân. Đi đến Phú Quốc, bên cạnh vẻ đẹp của biển, các nhà máy sản xuất nước mắm cũng là những điểm tham quan độc đáo.

Nhà thùng nước mắm Phú Quốc
Đến Phú Quốc hãy ghé thăm nhà thùng nước mắm ở đây để hiểu hơn về cuộc sống người dân trên đảo
 

2. Các nhà thùng nước mắm nổi tiếng ở Phú Quốc

Các thương hiệu nước mắm nổi tiếng ở Phú Quốc hiện nay phải kể đến như Khải Hoàn, Thịnh Phát, Phụng Hưng… Đến Phú Quốc, bạn có thể tìm đến những nhà thùng nước mắm của các thương hiệu nước mắm này để tham quan và tìm hiểu.

Đặt ngay các tour du lịch Phú Quốc của Cattour đến với vùng biển đảo xinh đẹp và đừng quên tham quan những nhà thùng nước mắm Phú Quốc độc đáo này nhé.
Thông tin hữu ích:

Đoàn Thư / Khamphaphuquoc.vn - Ảnh: Internet


Xem thêm: Địa điểm du lịch

Quay về trang trước Lên đầu trang

Tin cùng chuyên mục