Cattour

Điểm đến

Bạn quan tâm chủ đề gì?

Dinh Cậu Phú Quốc – biểu tượng linh thiêng và huyền bí ở Phú Quốc

28/01/2019

Phú Quốc được mệnh danh là Đảo Ngọc bởi sự giàu có của thiên nhiên và tiềm năng phát triển du lịch. Đây là hòn đảo lớn nhất của Việt Nam cùng với một số đảo nhỏ khác hợp lại thành huyện đảo Phú Quốc trực thuộc tỉnh Kiên Giang nước ta. Toàn bộ huyện đảo có tổng diện tích 589.23 km vuông. Phú Quốc nằm cách thành phố Rạch Giá 120 km và cách thị xã Hà Tiên 45 km. Thị trấn Dương Đông tọa lạc ở phía tây bắc là thủ phủ của huyện đảo.

Địa điểm du lịch ở Phú Quốc mà hôm nay Khamphaphuquoc.vn muốn giới thiệu với các bạn đó là Dinh Cậu - nơi cuốn hút rất nhiều du khách đến đây không chỉ bởi vẻ kỳ thú do thiên nhiên ban tặng mà còn vì sự huyền bí linh thiêng qua những truyền thiết xa xưa. Dinh Cậu có vị thế đặc biệt như thế nào và xuất hiện ra làm sao, câu hỏi đó đã thôi thúc du khách lên đường đến với Dinh Cậu. Cùng Khamphaphuquoc.vn khám phá Dinh Cậu bí ẩn trên đảo Ngọc Phú Quốc nhé.

Dinh Cậu
Dinh Cậu linh thiêng ở Phú Quốc
 

1. Giới thiệu Dinh Cậu Phú Quốc

Dinh Cậu Phú Quốc hiện tọa lạc tại khu phố 2, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Dinh nằm cách trung tâm thị trấn Dương Đông 200 m về phía Tây, trên một ghềnh đá quay mặt ra biển, ở cửa sông Dương Đông.

Dinh Cậu
Dinh Cậu ở của sông Dương Đông thuộc thị trấn Dương Đông, Phú Quốc
 

Gần đến Dinh Cậu, chúng ta sẻ nhìn thấy một ngọn hải đăng - điểm báo tín hiệu cho các tàu thuyền qua lại tại khu vực thị trấn Dương Đông. Dinh Cậu nằm trên một núi đá to sát cạnh ngọn hải đăng ngay eo biển nơi thuyền tàu thường xuyên qua lại, đúng như lời những du khách truyền tai nhau Dinh Cậu tọa lạc tại một vị trí rất đẹp trên một gềnh đá có hình thù kỳ quái vươn ra biển, sừng sững hiên ngang trước gió to sóng lớn.

Dinh Cậu
Ngọn hải đăng ở Dinh Cậu
 
Dinh Cậu
Vị trí đặc biệt của Dinh Cậu khi nằm trên một mỏn đá vươn ra biển
 

Gành đá ở Dinh Cậu được thiên tạo rất lạ mắt, ba bề sóng vổ xung quanh là bãi đá lô nhô, đỉnh núi được điểm tô bởi ngôi miếu mái đỏ rêu phong, trên nóc có đôi rồng chầu nguyệt bằng gốm sứ men lam. Nằm dưới tán cây cổ thụ xòe rộng xanh tươi cả bốn mùa, Dinh Cậu hiện ra trước mắt du khách  đầy huyền ảo.

Dinh Cậu
Xung quanh Dinh Cậu là những mỏn đá nhấp nhô
 
Dinh Cậu
Lưỡng long chầu nguyệt
 
Dinh Cậu
Tán cây cổ thụ xanh tươi luôn tỏa bóng mát ở Dinh Cậu
 

Bạn sẽ phải bước lên đúng 29 bậc thang đá uốn lượn nằm giữa 2 bên vách đá để lên miếu cổ Dinh Cậu. Trên đường lên Dinh Cậu đầu tiên bạn sẽ bắt gặp miếu thổ thần nhỏ và một hàng rào bằng bê tông rất vửng trải bao quanh Dinh, sân được láng bằng xi măng có đặt bàn thờ Ông Thiên, bên hành lang di tích là hàng cột đúc bằng bê tông với những câu luyễn đắp nổi bằng chữ Hán:

“Vạn cố anh linh thông tứ hải

Trấn phong bình lượng bảo lương dân”

Dịch nghĩa là:

“Ngàn xưa anh linh vang bốn biển

Dinh Cậu bình phong bảo vệ dân”

Dinh Cậu
Lên Dinh Cậu bạn sẽ bắt gặp bàn thờ Ông Thiên đầu tiên
 
Dinh Cậu
29 bậc thang đá uốn lượn nằm giữa 2 bên vách đá để lên Dinh Cậu
 

Như vậy ngay từ những ngày xa xưa, người dân trên đảo Phú Quốc dã khẳng định rằng Dinh Cậu sẽ bảo vệ người dân trên đảo bình an trước sóng gió biển cả. Sự khẳng định của những ngư dân xưa tại Dinh Cậu sẽ khiến cho du khách càng muốn tìm hiểu nhiều hơn về Dinh Cậu.

Dinh Cậu
Hai câu đối ở cửa chính Dinh Cậu
 

Ngày trước, Dinh Cậu là một miếu cổ khá khô sơ được dựng bằng tre nứa cây lá, kiến trúc hiện thời là được tu sửa vài năm trở lại đây. Dinh cậu rất đơn sơ chứ không lộng lẫy, nguy nga như những dinh, đền thờ các vua chúa khác, nhưng khi tới Dinh Cậu vẫn có cảm giác huyền bí và bị thu hút bởi sóng vỗ xung quanh ghềnh đá được thiên nhiên tạo dựng một cách kỳ lạ.

Dinh Cậu
Tuy không nguy nga, tráng lệ nhưng Dinh Cậu vẫn vô cùng huyền bí và thu hút du khách
 

Người dân đảo thường hay gọi là ngôi miếu Long Vương. Tương truyền rằng, vào khoảng thế kỷ thứ 17 khi những lớp ngư dân đầu tiên từ miền trung đến định cư trên đảo Phú Quốc, nhiều ngư dân ra khơi gặp sóng dữ mãi mãi không trở về, rồi một ngày kia người dân trên đảo đột nhiên thấy một mỏm đá dần dần nổi lên nơi cửa biển, dân đảo cho là núi thiên lập miếu thờ cho thần linh che chở trước tai ương biển cả. Họ bắt đầu đến đây thờ cúng mong khi ra khơi gặp được sóng yên biển lặng, tiếng lành đồn xa và dần hình thành tục thờ cúng tại mỏm đá này và đặt tên là Dinh Cậu.

Dinh Cậu
Có rất nhiều người đến Dinh Cậu cầu bình an, may mắn
 

Đúng là tại khu vực Dinh Cậu núi đá ở đây khá đặc biệt có hình thù kỳ quái. Có lẽ vì vậy mà người dân ở đây coi chỗ này là nơi đất thánh linh thiêng cổ kính. Bãi đá nổi Dinh Cậu có một tảng đá giống hình con rùa - một trong tứ linh theo quan niệm của người Việt Nam.

Dinh Cậu
Đây là một trong số những tảng đá có hình thù kì lạ ở Dinh Cậu
 

Ở giữa chánh điện của dinh thờ Chúa Ngọc nương nương và tượng thờ  “Cậu Tài” và “Cậu Quý” -  những đấng linh thiêng cai quản vùng sông nước và luôn bảo vệ ngư dân vùng biển đảo. Dinh Cậu còn có liên quan đến đạo thờ mẫu, đều này chứng tỏ từ người Việt đã đặt chân lên Phú Quốc và đặt nền móng cho văn hóa Việt ở vùng đảo xa này.

Trước những chuyến ra khơi hay vào dịp lễ tết người dân đảo lại đến Dinh Cậu thắp hương cầu mong cho những chuyến đi biển được bình an, tốt lành. Hàng năm vào ngày 15, 16 tháng 10 âm lịch tại Dinh Cậu người dân mở hội lớn với rất đông người tham dự.

2. Vẻ đẹp Dinh Cậu

Đứng trên Dinh Cậu, biển trời Phú Quốc hiện ra lồng lộng gió, sóng biển dập dờn mải miết xô bờ, hàng trăm tàu thuyền đánh cá neo đậu gần đấy làm sinh động khơi xa.

Dinh Cậu
Từ trên mỏn đá cao ở Dinh Cậu bạn có thể ngắm nhìn cả biển trời Phú Quốc
 
Dinh Cậu
Ngắm nhìn hoàng hôn trên biển từ Dinh Cậu
 

Dinh Cậu thực sự là một điểm đến tâm linh khi ghé thăm Phú Quốc. Nhưng tại đây cũng có một góc nhìn hướng ra biển khá đẹp. Giới trẻ cũng thường chọn địa điểm này làm nơi chụp hình sống ảo, vì gần Dinh Cậu còn có một con đường bắt ra biển để hóng gió và một ngọn hải đăng rất đẹp.

Dinh Cậu
Con Đường ra biển ở gần Dinh Cậu vào buổi chiều tối
 
Dinh Cậu
Còn đây là hình ảnh con đường ấy vào buổi sáng, cũng rất đẹp phải không nào?
 
Dinh Cậu
Hai mẹ con cùng check - in ở ngọn hải đăng Dinh Cậu
 
Dinh Cậu
Ở Dinh Cậu có vô số gọc để cho bạn có thể sống ảo
 

Kỳ thú bậc nhất không bãi biển nào ở nước ta cũng có được là bạn có thể ngắm cả hoàng hôn và bình minh tại Dinh Cậu. Vào sáng sớm hay cuối chiều, cả Dinh Cậu và biển trời Phú Quốc như chìm trong màu vàng pha lẫn chút đỏ của ánh mặt trời lúc đầu hay cuối ngày, khung cảnh ấy đẹp đến hút hồn. Cùng với tiếng sóng biển rì rào, nhịp nhàng không hề ồn ã, bạn sẽ tìm được một không gian khoáng đạt, một khoảng tĩnh lặng khi đến nơi này.

Dinh Cậu
Là bình minh hay hoàng hôn??? Dù là cái nào thì đều rất đẹp
 
Dinh Cậu
Mặt trời vàng rực như một quả cầu lửa
 
Dinh Cậu
Đất trời và biển cả đều nhuốm màu hoàng hôn
 
Dinh Cậu
Đừng quên lưu giữ lại hình ảnh tuyệt đẹp này nhé
 

Dinh Cậu muôn đời vẫn mang một truyền thuyêt bí ẩn đầy hấp dẩn để du khách thập phương tìm hiểu và khám phá. Nếu đến Phú Quốc bạn hãy tự mình tìm hiểu rõ hơn những truyền thuyết ấy và cảm nhận vẻ đẹp nơi đây. 

Đặt ngay tour du lịch Phú Quốc của Cattour để khám phá Dinh Cậu linh thiêng và tìm hiểu nhiều truyền thuyết kỳ bí ở nơi đây.
Tham khảo thêm:
Chúc bạn có một chuyến du lịch Phú Quốc vui vẻ và thú vị!!!

Đoàn Thư / Khamphaphuquoc.vn - Ảnh: Internet


Xem thêm: Địa điểm du lịch Dinh Cậu

Quay về trang trước Lên đầu trang

Tin cùng chuyên mục