Cattour

Điểm đến

Bạn quan tâm chủ đề gì?

Bãi Ông Lang – nguyên sơ yên bình nhưng ẩn dấu một lịch sử hào hùng

25/01/2019

Phú Quốc luôn có sức hấp dẫn mãnh liệt với tất cả những du khách đã từng đặt chân đến hòn đảo này bởi những bãi biển đẹp, những hàng dương, hàng dừa soi bóng trên mặt biển êm đềm. Bên cạnh vẻ đẹp hút hồn của bãi Dài, bãi Sao hay bãi Khem, ở Phú Quốc còn có một bãi biển vẫn rất nguyên sơ mang đậm dấu ấn thuở sơ khai đó là bãi Ông Lang.

Bãi Ông Lang nằm trên khung đường từ thị trấn Dương Đông đi về phía bắc đảo cách trung tâm thị trấn Dương Đông chỉ khoảng 6 km, tuy nằm gần thị trấn Dương Đông - một trong hai trung tâm của huyện đảo Phú Quốc thế nhưng bãi Ông Lang vẫn giữ được những nét hoang sơ và yên bình vô cùng. Đến với bãi Ông Lang, hiện lên trước mắt du khách là vẻ thơ mộng của hàng cây xanh mát soi mình bên bờ biển, là bãi cát vàng óng ả thoai thoải dốc nhẹ nhàng, là nước biển mang sắc xanh ngọc lam hiếm có.

Bãi Ông Lang
Bãi biển Ông Lang hoang sơ và yên bình
 
Bãi Ông Lang
Ngắm hoàng hôn trên bãi Ông Lang
 

Không ai biết cái tên “Ông Lang” này có từ đâu, cho đến nay vẫn chưa có tài liệu hoặc thông tin nào giải thích rõ tên gọi này, thế nhưng hơn hàng chục năm nay thì người dân trên Phú Quốc và khách du lịch đã quen thuộc với tên gọi này.

Bãi biển Ông Lang không có bãi cát trắng mịn như bãi Khem, bãi Sao nhưng lại có cát vàng rất đẹp ở bờ tây của đảo Phú Quốc gần sông Cửa Cạn. Đây cũng là nơi anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực từng sống và chiến đấu.

Bãi Ông Lang
Cát biển ở bãi Ông Làng có màu vàng óng đẹp mắt, nước biển trong xanh màu ngọc lam
 

Nằm trong khu vực bãi Ông Lang có Dinh Bà Lớn Tướng Lê Kim Định. Tương truyền rằng bà Lê Kim Định là phu nhân của anh hùng dân tộc Nguyển Trung Trực, bà là vợ cả nên được gọi là “Bà Lớn Tướng”. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, bà đã cùng với Nguyễn Trung Trực chiến đấu với thực dân Pháp.

Lúc Nguyễn Trung Trực bị Pháp đuổi đánh, ông di binh về Phú Quốc xây dựng căn cứ tại Hàm Ninh. Căn cứ chưa xây xong quân Pháp đã đuổi kịp, Nguyễn Trung Trực lui về bắc đảo chia làm 2 cánh quân để tạo thế gọng kìm bao vây quân Pháp. Một cánh quân khác do bà Lê Kim Định chỉ huy, đóng quân tại cửa sông Cửa Cạn có nhiệm vụ nghi binh chờ quân Pháp vào nhử quân Pháp từ biển tiến vào, quân Pháp tấn công đúng lúc chiều rút tàu bà Lê Kim Định bị mắc cạn, khi thấy tàu phu nhân gặp nguy Nguyễn Trung Trực biết kế hoạch không thành, ông tức tốc cùng nghĩa quân ra giải nguy ứng cứu thế nhưng ra đến nơi thì bà Lê Kim Định đã hy sinh.

Dinh Bà Lơn Tướng
Dinh Bà Lớn Tướng Lê Kim Định ở ấp Ông Lang
 

Để tưởng nhớ, người dân đã thờ cúng bà trong Dinh Bà Lớn Tướng. Từ Dinh Bà Lê Kim Định đi bộ thêm 50 m là ra đến bãi Ông Lang. Theo truyền thuyết vào những đêm trăng sáng, người dân trong làng thấy bà đi thuyền lướt êm đềm trên mặt nước. Ai cầu xin đều sẽ được bà phù hộ cho làm ăn sung túc, ra khơi thuận buồm suôi gió. Người dân Phú Quốc đã lưu truyền câu chuyện này với nhiều đức tin và lòng kính trọng.

Dinh Bà Lớn Tướng
Dinh Bà được người dân đảo Phú Quốc lập vào năm 1946
 

Bãi Ông Lang không chỉ cuốn hút du khách bởi bờ cát dài dài mềm mịn và những gềnh đá có hình thù lạ mắt mà còn là nơi lưu giữ lịch sử một thời hào hùng của dân tộc. Bên cạnh nét đẹp hoang sơ được thiên nhiên ưu ái, bãi Ông Lang còn ghi dấu những chiến công cùng tinh thần chiến đấu quả cảm của nghĩa quân Nguyễn Trung Trực và Lê Kim Định. Bước chân của anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực cùng phu nhân Lê Kim Định sẽ vẫn mãi in dấu ở nơi đây.

Đặt ngay tour du lịch Phú Quốc của Cattour để đến với bãi biển Ông Lang hoang sơ nhưng ghi dấu lịch sử hào hùng ở Phú Quốc.
Tham khảo thêm:
Chúc bạn có một chuyến du lịch vui vẻ và thú vị!!!

Đoàn Thư / Khamphaphuquoc.vn - Ảnh: Internet


Xem thêm: Địa điểm du lịch Bãi Ông Lang

Quay về trang trước Lên đầu trang

Tin cùng chuyên mục